BỆNH NHÂN GOUT nên làm & nên tránh

Bệnh gout (thống phong) là một bệnh khớp do rối loạn chuyển hóa purin. Thường khởi đầu bằng viêm một khớp ở chân, đặc biệt hay gặp ở ngón chân cái : sưng nóng, đau đột ngột, dữ dội và có thể tự khỏi sau 3~7 ngày.

Nhưng thường diễn tiến kéo dài, hậu quả là các đợt viêm khớp cấp, gây các u cục (tophy), gây sỏi thận, suy thận, v.v…

Cần được điều trị liên tục để tránh tái phát. Người bệnh cần chủ động tuân thủ hướng dẫn của thầy thuốc chuyên khoa, phối hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý.

1. Chế độ ăn uống

Hạn chế các thức ăn chứa nhiều purin (giàu đạm, chứa nhiều acid nhân tế bào) như tim, gan, thận, óc, trứng lộn, cá chích, cá đối,

Không cần kiêng tuyệt đối : tôm, cua, sò, ốc, hến, cá nước ngọt, cá biển, đạm thực vật, v.v… Miễn sao số lượng đạm từ các thức ăn đó không vượt quá nhu cầu : 1 gam đạm cho 1 kg cân nặng, mỗi ngày.

Không uống rượu, hạn chế uống bia.

Nên tăng cường ăn rau xanh, uống nhiều nước, uống các loại nước khoáng có nhiều gaz (bicabonate) vì sẽ kiềm hoá nước tiểu và thuận lợi cho việc thải bót acid uric ra ngoài.

2. Chế độ sinh hoạt

Ngâm chân nước ấm hàng tối là tốt, có thể làm thường xuyên, nhưng đừng nước nóng quá và không ngâm lúc đang viêm cấp.

Tắm sông, tắm biển là rất tốt, nhưng tránh dầm mưa lạnh hay để bị lạnh đột ngột. Tránh gắng sức, tránh căng thẳng, tránh thức khuya quá. Cần vận động thường xuyên vừa sức. Khi bệnh chuyển sang mãn tính cần tập luyện thường xuyên kết hợp vật lí trị liệu để tránh teo cơ, cứng khớp và hạn chế biến dạng khớp.

3. Chế độ thuốc men Theo đúng hướng dẫn của thầy thuốc. Chỉ dùng thuốc giảm đau kháng viêm khi có cơn viêm. Càng ít dùng càng tốt.Thuốc chữa bệnh (để giảm uric trong máu, để tăng bài tiết uric, v.v..) thì phải dùng lâu dài, liên tục, không ngắt quãng.

Kết luận:

Ở nước ta, bệnh Gout ngày càng trở nên phổ biến. Cần cảnh giác với các hiện tượng sưng đau đột ngột bất thường ở ngón chân, bàn chân, cổ chân. Khi có bệnh cần tới ngay thầy thuốc chuyên khoa sớm để được điều trị kịp thời. Lúc đầu thường tưởng có thể khỏi hẳn trong một thời gian dài, nhưng các rối loạn bên trong thì không thể khỏi và trước sau thế nào cũng sẽ tái xuất hiện và nặng dần lên.