U SƠ TUYẾN TIỀN LIỆT CÀNG NHIỀU TUỔI CÀNG DỄ BỊ

TTL (tuyến tiền liệt) chỉ có ở nam giới như tử cung chỉ có ở nữ. Tương tự nam có tinh hoàn cung cấp tinh trùng thì nữ có buồng trứng. Tuyến này nằm ngay dưới bọng đái, bao bọc quanh niệu đạo, nhận tinh trùng từ hai tinh hoàn đưa tới. TTL sản xuất ra tinh dịch, mà thành phần chính là “quả đường” – fructose, để nuôi tinh trùng.

TTL bắt đầu hoạt động ở tuổi dậy thì, tối đa lúc trưởng thành, rồi từ từ giảm dần từ tuổi khoảng 35. Sau tuổi 40 non nửa nam giới có hiện tượng teo dần TTL, già nửa lại phì đại, hay gọi là u xơ tức là bướu lành. Một số ít phát triển thành u ác tức ung thư TTL. Tuổi càng cao thì số bị u xơ (bướu lành) càng nhiều. Cha cố (đứng đắn) và Hòa thượng (đắc đạo) cũng vẫn bị u xơ TTL.

Triệu chứng bệnh đầu tiên là đi tiểu nhiều quá 3 lần mỗi ngày, tiểu gấp (không kịp tới “toa-lét” đã són ra quân), tiểu chậm do bướu chèn ép niệu đạo. Trầm trọng hơn : tiểu khó, tiểu không hết và bí tiểu. Có thể biến chứng : sỏi bọng đái, túi ngách bọng đái, suy thận mạn, tiểu máu, v.v…

CÁC BIỆN PHÁP ĐIỀU TRỊ THEO TÂY Y

Thuốc : Đa số chiết tinh từ thảo mộc, làm dễ đi tiểu hơn là chính, chứ ít làm nhỏ hay tiêu được bướu. Thuốc tây thường dùng loại khoá & có phenoxy- bezamine.

Mổ hở : Mổ sớm. khi sức khoẻ còn tốt, dễ hơn, ít nguy hiểm hơn, chỉ “khó” hơn mở ruột thừa một tí thôi.

Mổ nội soi : Thế giới đã làm trên 1/2 thế kỉ nay rồi, đòi hỏi “tay” nghề cao, “mắt” nghề quen (nhìn qua ti vi mà), ít biến chứng hơn, nhưng tốn kém hơn mổ hở.

Đốt bằng tia laser : Rat it biến chứng, nhưng không thử được sinh thiết (nên không biết có phải u ác không) và hết sức tốn kém.

Nung bằng nhiệt : Mới 15 năm nay sau một thời gian thử nghiệm hiệu quả rất tốt. Cũng không thử được sinh thiết như phương pháp laser. Rất tiên tiến đơn giản và khá rẻ. Tuy nhiên nếu có sỏi “vôi” thì bằng nung vôi trong “bụng”, nguy hiểm! Cần thầy thuốc giỏi (nguyên lý muôn thuở) Theo Ts VŨ LÊ CHUYÊN Phụ sản Khoa học Phổ Thông 27

ĐÔNG Y CHỮA TIỀN LIỆT TUYẾN

Lời bàn của biên tập : Đông y có nhiều bài thuốc hay, phần đều nhằm kích thích khả năng tự chữa trị của bản thân cơ thể người bệnh. Khi mới bắt đầu phì đại có thể chỉ day huyệt và ăn mía vỏ tím cùng lá mơ tam thể (nhiều người đã tiêu nhỏ lại). Nếu đã to quá thì dùng “trinh nữ hoàng cung” hoặc mấy bài thuốc dưới đây. Nhưng nếu đã quá “phì đại” mà còn sung sức (còn khỏe) thì mổ sớm theo tây y là tốt nhất.

1. Mía + lá mo & day huyệt

Mỗi ngày ăn 1 tấm mía vỏ tím và 7 lá mơ tam thể đồng thời thường xuyên day huyệt giữa mắt cá và gót chân, ở cả hai chân. Người bụng yếu, không ăn sống được lá mơ tam thể thì róc mía vỏ tím lót đáy nồi hấp chín lá mơ tam thể mà ăn.

2. Bào chế, sắc & uống TRINH NỮ HOÀNG CUNG 

a) Cách bào chế: Lấy lá già (dài trên 50cm) thái nhỏ, sấy khô cho vào túi ni lông, nỗi túi khoảng 3 lá. Mỗi liều 21 túi (63 lá). [Bv Hữu Nghị Hà Nội và tp HCM có làm sẵn bán]

b) Cách sắc : Trước khi c, sao vàng, hạ thổ 15 phút.

Phải đựng vào ca thủy tinh, sành, sứ, không đùng ca nhôm hay sắt tráng men. Cho thuốc vào ca, đổ 300ml nước sôi, đậy kín rồi sắc cách thủy. Nồi ngoài thì có thể là nhôm hay bất kỳ loại gì. Đun sôi một giờ. Để nguội lấy ra vắt kiệt nước trong bã.

c) Cách uống: Mỗi ngày sắc một túi (3 lá). Chia làm 2 lần uống. Lần thứ nhất : sau bữa cơm chiều 15 phút. (tức 6 giờ chiều). Lần thứ hai : 10 giờ đêm, trước khi đi ngủ. Uống liên tục ba đợt. Mỗi đợt 7 ngày, nghỉ 7 ngày. Tổng cộng 35 ngày.

Kiểm tra lại, nếu chưa khỏi, sau 2 tháng lại uống lần thứ 2, cũng 21 gói nữa thì khỏi hẳn.

Kiêng ăn giá, đậu xanh, rau cải trong thời gian uống thuốc.

Theo Đông y sĩ

Nguyễn Lương (Thế giới mới số 152) thì:

Trinh nữ Hoàng cung có tên khoa học là Crinum latifolium L., theo thư tịch cổ Trung Hoa là Tây Nam Căn Châu Lan ; cùng họ và khá giống cây náng trắng (hay lan đất) có tên khoa học là Crinum asiaticum L., cổ tịch Trung Hoa gọi là “Văn Châu Lan”, nên cần cẩn thận kẻo dễ nhầm.

Dân Ấn Độ có kinh nghiệm dùng củ Trinh nữ Hoàng cung xào nóng, đắp ngoài da, để chữa đau nhức vì thấp khớp.Thành phần hoá dược của Trinh nữ Hoàng cung có : lycorine, lycoramine, lycore- mine… và đang tiếp tục tìm tác dụng dược lý, thử nghiệm lâm sàng…

Hy vọng tương lai không xa có thể chữa được bướu lành, trĩ, v.v…, và cả u ác.

3. Bài TRỊ THẬN THÔNG QUA THANG Theo Ô. Phan Hồ

Tri mẫu (bắc) 18 g

> Hoàng bá (bắc) 18 g/

➤ Nhục quế (nam) 3 g/

Tri mẫu có lông mua về sao qua, bóc lông rồi thái mỏng. Sắc 3 bát lấy 1 bát. Uống lúc đói, 2 lần trong ngày : sáng và chiều. Mỗi đợt uống 3 đến 10 thang

4. Bài TUẤN BỐ TRUNG KHÍ TRỊ THẬN THÔNG

  •  Hoàng kí 30 g
  • Cam Thảo 10 g
  • Hoàng bá 6 g

5. Bài “KHÔNG RÕ TÊN”

Theo Ô. Ng: Trọng Vĩnh

> Bồ Công Anh (khô)

➤ Kim Ngân Hoa (khô)

> Lá dừa cạn (sao qua hoặc phơi khô)

➤ Lá bấn trắng hoặc đỏ của cây bắn sắp ra hoa (sao qua). Lá bấn trắng còn gọi là Bạch đồng nam

Bốn thứ với lượng bằng nhau, sắc uống tới khi khỏi thì thôi.

Theo Ô. Ng: Trọng Vĩnh nguyên Đại sứ ta ở Bắc kinh ông đã tự điều trị 10 năm và kết quả rất tốt.