MƯỜI NGUYÊN LÝ ĐỂ NÂNG CAO SỨC KHOẺ CỦA NGƯỜI NHẬT

  • 1. Ăn ít ; Nhai nhiều
  • 2. Ăn thịt ít; Ăn rau nhiều
  • 3. Ăn đường ít; Ăn quả nhiều
  • 4. Ăn mặn ít; Ăn chua nhiều (giấm, chanh, khế, quất, … đều giúp tiêu hoá tốt)
  • 5. Mặc ít ; Tắm nhiều nhiều
  • 6. Lo it ; Ngủ nhiều
  • 7. Giận ít ; Cười nhiều
  • 8. Ngồi xe ít; Đi bộ nhiều
  • 9. Nói ít ; Làm nhiều
  • 10. Tham vọng ít; Thực thi nhiều

Với mười nguyên lý này người Nhật Bản ngày nay đang có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới (80 tuổi). Theo “Thông tin CỰU CHIẾN BINH” số 106 tháng 8 – 2002

LỜI BÀN BỔ SUNG VỀ NẾP NGHĨ VÀ CÁCH LÀM ĐÚNG CỦA NGƯỜI NHẬT

Tương tự như 10 NGUYÊN LÝ NÂNG CAO SỨC KHOẺ trên đây.

Các nhà khoa học Châu Âu, cả ở nước Nga cũ, nhất là thời Xô Viết, rất thích lý luận, lý thuyết. Trong khi đó, ngay từ thời Minh Trị Thiên Hoàng (1868); thấy phương Đông ta văn hiến lâu đời, mà lại thua phương Tây nhiều mặt; người Nhật đã ra công, gắng sức học tập kinh nghiệm các nước, không lý luận vội, mà cứ tổng kết thực tiễn đã!

1.- Họ tìm: hiểu xem ân tài “đông tây kim cổ” hư Trần Hưng Đạo, Napole- Thành Cát Tư Hãn,… ; hồng Minh, Nguyễn Trãi,…; nguyễn Du, Victor Hugo, Lev lstoij, v.v…] thường sinh ra khi bố mẹ bao nhiêu tuổi ?

Họ thấy : tuổi bố trung bình khoảng 33, tuổi mẹ ít nhất ngoài 20. Thế là Minh  đã có “chiếu dự” bắt thần dân Nhật Bản phải đẻ muộn. vì vậy dân Nhật rất tinh anh. Ông cha ta thì bảo: Cơn so ngờ nghệch, con dạ tinh ranh ! Thật ra, đâu phải là con so hay con dạ, mà do  các cụ đẻ con đầu lòng sớm á. “Gien” của bố mẹ chưa Trưởng thành, thì con sinh ra thông minh sao được !

2.- Trong khi Liên Xô a chăn nuôi lên sản xuất lớn qui mô toàn nông trang] (và Việt Nam ta di theo đưa lên quy mô n Hợp tác xã) thì người Nhật đưa về từng gia đình, “nhà nhà nuôi heo”, kể cả ở thành phố, nhưng lại có cả một nền ng nghiệp thức ăn cùng dịch thú y, con giống … ưu việt. cuối cùng họ thừa thịt ăn, lại  đóng hộp xuất khẩu đông lạnh.

3. Về công nghiệp đóng tàu biển. Sau 1945, nước Nhật bại trận bị Mỹ cấm không cho đóng tàu biển, chỉ còn 42 cái âu tàu để phục vụ cạo hà, sơn gì cho tàu Mỹ. Đến chiến tranh Triều Tiên, Mỹ thiếu tàu vận tải, mới “tháo khoán” cho phép Nhật Bản được đóng tàu, thì chỉ hai, ba năm sau, sản lượng đóng tầu biển của Nhật đứng đầu thế giới ngay.Thì ra họ tổ chức chế tạo theo công nghệ cực kì tiền tiến và thật lớn theo kiểu thế giới chế tạo máy bay.

Và đến khi kênh Suez bị tắc (do Nasser Ai Cập quốc hữu hoá, bị Anh Pháp đánh chiếm) thế giới mới “ngã ngửa” ra về tính toán khôn ngoan của người Nhật : Tàu chở dầu của Nhật

lớn gấp 10, do mớn sâu không đi tất được qua kênh Suez; phải đi vòng quanh Châu Phi, qua mũi Hảo Vọng, để từ Vùng Vịnh (Persique) vào Địa Trung Hải, vẫn lãi hơn tầu nhỏ đi tất nhiều, vì mọi thứ: thuyển trưởng, thuỷ thủ, nhiên liệu, v.v… không nhất thiết phải tốn gấp 10 lần tàu nhỏ.

4.- Người Nhật thường thừa kế những phát minh của nước khác nhưng không bao giờ họ chịu rập khuôn máy móc, mà nhất định có sáng tạo, cải tiến, làm tốt hơn rõ rệt.

5. Sau Đại chiến thế giới 2, họ dám lạm phát, đồng Yên sụt giá ghê gớm ! Cho đến lúc ấy, đồng Yên là đồng tiền duy nhất trên thế giới không có đơn vị nhỏ là hào, xu; và thường phải tính hàng chục, hàng trăm Yên. Nhưng không phải lạm phát để tham nhũng, vét cho đầy túi “tham quan”, mà là để tự khắc từ vua quan đến dân chúng đều phải “thắt lưng buộc bụng” đầu tư cho tương lai !

6.- Người Nhật ngày trước (ngay cho đến những năm 40 của thế kỉ trước, thế kỉ XX) có tiếng là “lùn”, tức là thấp, nguyên nhân do chế độ ẩm thực thiếu cal-xi, mỗi người mỗi ngày thiếu 300 mg cal-xi (tức thiếu khoảng 1/3 nhu cầu cal-xi hàng ngày cho cơ thể). Họ đã có một giải pháp rất hữu hiệu: “Mỗi ngày mỗi người một bịch sữa bò ho người Nhật vươn cao bằng dân Âu – Mỹ !”. Rõ ràng là ngày nay họ cao hơn xưa rõ rệt.

7. Gần đây WHO phát hiện ra: “Nước trà xanh – tức chè tươi – là loại nước uống tốt nhất. Vì nó vừa có tác dụng phòng chống ung thư, vừa trị sâu răng và làm chắc răng”… Thế là họ quy định : học sinh tiểu học Nhật Bản hàng ngày đều uống vài chén trà xanh.

8. Việc giữ gìn sức khoẻ cho mọi người, Nhật Bản có cách làm rất hay : Hàng tháng đều có bài giảng về giữ gìn sức khoẻ trong xóm làng ở nông thôn hay tại tiểu khu dân cư của thành thị. Chúng ta cũng có những buổi nói chuyện về cách giữ gìn sức khoẻ trên phát thanh – truyền hình hay trong các câu lạc bộ, nhưng ai muốn nghe thì nghe, không nghe thì thôi. Chứ ở Nhật, ai vắng mặt phải học bù.

9.- Mâu thuẫn giai cấp ở Nhật không giống ở Âu – Mỹ hay Trung Hoa. Theo cuốn “Nước Nhật đa dạng của một tác giả xô-viết thì Chủ – Thợ (tư bản – công nhân) ở Nhật gắn bó với nhau như trong gia đình. Chủ, dù trẻ  tuổi, với công nhân viên ức của hãng mình có trách nhiệm như cha mẹ với con cái. coi dạy bảo, săn sóc đời sống, học hành của con em công nhân như một trách nhiệm tất yếu. Mỗi Hãng đều nội quy, có Hãng “kỳ”, ing “ca”, Hãng “huy”. Đại i công nhân – viên chức (có i tham gia) của hãng bàn bạc rất sôi nổi.