BA CÁCH THƯ GIÃN ĐƠN GIẢN MÀ RẤT HIỆU QUẢ KHI MỆT MỎI VÀ CĂNG THẲNG

  • 1. Hit thở sâu và đều.
  • 2. Tự mat-xa tại chỗ.
  • 3. Chợp mắt 5-10 phút.

1. HÍT THỞ SÂU VÀ ĐỀU,  một cách thư giãn cực kỳ giản đơn và rất hiệu quả – nhưng không phải ai cũng đã làm đúng cách. Phần lớn chúng ta thường mắc sai lầm là hơi thở ngắn và thở quá nhanh.

Tệ hại là không tận dụng hết dung tích phổi, vì đã thót bụng lại khi hít vào (ép bé phổi lại) và phình bụng ra lúc thở ra (làm cho không khí cũ không thoát ra hết).

Xem hình vẽ cách thở đúng ở bên. Hãy nhẹ nhàng kéo dài hơi khi hít vào, cùng với việc phình bụng ra cho phổi được giãn nỡ hết cỡ. Sau đó nín thở một tí, cho máu thải hết thán khí (CO₂) ra không khí, đồng thời hút được nhiều dưỡng khí (ô-xy) từ không khí vào máu.

Lúc thở ra mới cần thót bụng lại để ép phổi xẹp lại nhỏ nhất và đẩy hết không khí chứa nhiều thán khí ra ngoài (*)

2. TỰ XOA BÓP – MÁT-XA (massage). Nhắm mắt lại, đặt hai mu bàn tay lên hai mắt, xoay tròn theo chiều kim đồng hồ ba vòng và ấn nhẹ. Lặp lại ba lần. Đặt tay lên trán, xoay tròn và miết nhẹ kéo ra hai bên. Làm tương tự như thế ở gáy nữa. Kiểu tự mát-xa này kích thích lưu thông máu, giúp chúng ta mau chóng tươi tỉnh lại. Cách thư giãn này rất bổ ích cho người thường ngồi dán mắt trước màn hình ti-vi hoặc thường xuyên làm việc với màn hình máy vi tính.

3. CHỢP MẮT DĂM ~ MƯỜI PHÚT, tuy ngắn ngủi, cũng đủ giúp ta như hồi sinh, đầu óc minh mẫn hơn. Nếu không muốn lơ tơ mơ suốt buổi chiều thì đừng bao giờ ngủ trưa (hay ngủ giữa buổi làm việc) quá 30 phút.

Các nhà khoa học đã chứng minh : ngủ gật ở hội trường, trong rạp hát hay khi ngồi trên xe,… tuy không được “đẹp mắt” nhưng cực kì bổ ích cho sức khỏe. Nhưng chỉ gật một vài cái, rồi tỉnh táo ngay thôi ; chứ triền miên liên tục, thành một tập quán thì phải xem lại thái độ và nhất là tình hình sức khỏe, xem có bị làm việc quá sức thành bệnh lý rồi không ?

(*) GHI CHÚ THÊM VỀ CÁCH THỞ.

Người ta khi tuổi ngoài 40, dung tích phổi thường bắt lđầu giảm, có khi chỉ còn 60% so với tuổi 25 ~ 30. Vì vậy càng ần chú ý cách thở, tạm gọi là thở “bụng” này. Cách thở “ngực” cũng tạm gọi) chỉ có tác dụng tôn vẻ đẹp của các chàng trai, hưng không tận dụng hết dung tích phổi mà tạo hoá đã cấu tạo cho con người.

Chính cách thở “bụng” nói trên đã giúp Nhà văn hoá Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện, bị bệnh lao từ tuổi 25, đã bị cắt bỏ hẳn một lá phổi và 1/3 lá còn lại, thế mà vẫn trường thọ để ngoài 83 tuổi. Tất nhiên bụng hơi to, không đẹp trai bằng các lực sĩ Athènes, cổ Hy-Lạp. Đức Phật Di Lặc, điển hình về bụng to của Phương Đông, vẫn rất khoẻ mạnh và hạnh phúc nữa.