Bí quyết mạnh khỏe sống lâu

Bài nói chuyện ở Trung Quốc của Giáo sư TẾ QUỐC LỰC, Người Mỹ gốc Hoa, công tác nhiều năm cho WHO do Giáo sư (Hán Nôm) Phan Văn Các (Việt Nam) dịch đăng tải trên 8 số Sức khoẻ & Đời sống từ số 1424 đến 1431 (23.8~09.9.2003) Bài khá dài, ở đây biên tập tóm tắt bớt. (nhưng lại bổ sung một số ý theo bản toàn văn):

MỞ ĐẦU : Ít người chết vì già, mà đa số chết vì thiếu hiểu biết cách giữ gìn sức khoẻ

A. ĂN UỐNG CẦN CÂN BẰNG

A1. Uống (Trang 22): -1. Canh nấm ; 2. Canh xương ; 3. Sữa Chua :. 4. Vang đỏ 5. Trà xanh (chè tươi); 6, Đậu nành. A2 An (Trang 25) : Ngũ cốc : 1. Ngô ; 2. Kiều mạch; 3. Các loại khoai; 4. Yến mạch; 5. Kê; Các loại rau (Trang 26): 1. Cà-rốt; 2. Bí đỏ; 3. Mướp đắng: 4. Cà chua; 5. Tỏi; 6. Mộc nhĩ; 7. Phấn hoa 8. Rong biển; Cách ăn phòng phóng xạ. (Trang 29) Cá thịt. (Trang 30) Lượng ăn (nhiều ít) (Trang 30)

B. VẬN ĐỘNG CÓ DƯỠNG KHÍ :

Không nên luyện tập vào buổi sáng trong rừng cây Bàn về giấc ngủ

C. TÂM TRẠNG LUÔN THANH THẢN

Tức giận dễ sinh khối u Miệng luôn cười, người thường khoẻ

KẾT LUẬN

Tin rằng chúng ta 95, 100 tuổi vẫn khoẻ

Tôi từ Mỹ Quốc về Trung Quốc năm ngoái. Tôi muốn giới thiệu với các Bác và các Bạn những cái mới về giữ gìn sức khoẻ. Thủ đô Bắc Kinh ta vừa kết thúc một đợt tổng kiểm tra, phát hiện ra Bắc Kinh đạt hai “quán quân”: một là huyết áp cao, Thai là mỡ máu cao, có tỉ lệ số người mắc nhiều nhất thế giới. Mỡ máu cao rất nguy hiểm.

Khoa học đã chứng minh : mọi động vật, kể cả con người, có thể thọ gấp từ 5 đến 7 lần tuổi thành thục. Như vậy tuổi trường thọ của chúng ta đáng lẽ ra là phải từ 100 đến 175 tuổi mới đúng với tiềm năng do tạo hoá Sinh ra. Một hiện tượng thường xẩy ra cần khắc phục là ít người chết vì già, mà đa số chết vì bệnh.

Người Nhật Bản đang họ nhất thế giới. Tuổi thọ bình quân của phụ nữ Nhật bản đạt 87,6 tuổi. Còn phụ nữ TQ xưa, những năm 50 thọ bình quân là 35, đến thập ki 60 là 57, hiện nay là 67,8 tuổi, kém nữ Nhật 20 năm.

Chết trước 100 – 120 tuổi đều là chết do bệnh, chứ chưa phải là chết già. 

Nhật Bản có cách làm rất hay : mỗi tháng có một bài giảng về giữ gìn sức khỏe ở xóm làng hay ở khu dân cư, ai vắng mặt phải học bù. Chúng ta không có cách làm đó, ai không nghe thì thôi!

Tuổi thọ bình quân của người ta trên toàn thế giới hiện nay đã đạt trên 70 tuổi, Trung Quốc mới đạt 67,8 còn thua hơn 2 năm. Đã có rất nhiều người lập kỉ lục. Theo chỗ tôi biết, ở Anh Quốc có cụ Hô-man Ka-men năm nay đã 209 tuổi, trải qua 12 đời Hoàng đế và Nữ Hoàng Anh. Lại có một cụ bà Rumania năm nay đã 101 tuổi. Điều kì lạ hơn là năm 92 tuổi cụ bà này con sinh hạ một nhóc con bụ bẫm. WHO – Tổ Chức Sức Khỏe Thế Giới của Liên Hiệp Quốc đã đề ra khẩu hiệu: “Xin đừng để chết vì thiếu hiểu biết về giữ gìn sức khoẻ”.

Tôi đã công tác 40 năm ở WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) nên chân thành mong mỏi các Bác và các Bạn hãy coi trọng công việc giữ gìn sức khoẻ của mình. Tôi đã gặp tướng quân Trương Học Lương* ở Stanpho (USA), đã nam dự lễ mừng thọ 100 nổi của Cụ ở New York.

Mọi người ngạc nhiên vì Cụ ất cường tráng, mắt không mờ, tai không điếc, nên hỏi :

“Thưa Thiếu Soái, Người làm thế nào mà sống khoẻ, sống lâu thế?”

Cụ vui vẻ, giọng sang sảng, trả lời:

“Không phải tôi sống lâu, mà vì người ta sống ngắn quá đó thôi!”

ý nghĩa câu đó thật rõ ràng :

Các ngài sống ít nên kêu tôi sống lâu!

Hình ảnh đó đến nay tôi còn nhớ rõ mồn một.

Tôi cũng đã gặp Cụ Bà Tống Mỹ Linh ở Trường Đảo và nhiều người khác nữa đều trên 100 tuổi. Họ trường thọ được, tại sao chúng ta không trường thọ được !

(*) Là một tướng Quốc Dân Đảng, đã từng bắt sống Tưởng Giới Thạch vì thấy Tưởng “đểu cáng” lừa lọc nhau, sau nhờ ĐCS TQ (mà cụ thể là Chu Ân Lai), vì lợi ích Kháng Nhật, vận động tha nên Trương Học Lương mới thả Tưởng và sang ở nước Mỹ.

Tuyên ngôn của HỘI NGHỊ Y TẾ THẾ GIỚI họp ở Victoria đề ra 3 tiêu chí :

  • A. Ăn uống cần cân bằng.
  • B. Vận động có dưỡng khí.
  • C. Tâm trạng luôn thanh thản

A. ĂN UỐNG CẦN CÂN BẰNG

A1. UỐNG 

Uống quan trọng trước ăn”.

Tui hỏi các sinh viên ĐH Bắc Kinh : Đồ uống nào tốt ? Họ đồng thanh: Coca Cola ! – Sai ! Đó là đồ giải khát. Hội nghị Quốc tế nêu 6 loại đồ uống bảo vệ sức khoẻ là :

  • 1- Trà xanh.
  • 2- Vang đỏ. 
  • 3- Sữa đậu nành.
  • 4- Sữa chua (chứ không phải sữa bò).
  • 5- Canh xương. 
  • 6- Canh nấm.

Dùng canh nấm sẽ nâng cao khả năng miễn dịch (it ốm đau).

* Ta có thể nhịn ăn cả tuần chưa chết, chứ không thể nhịn uống nổi 2 ngày. Và người thường không nhịn thở được vài phút.

Canh xương có chất “tuyển giao” giúp nâng 5 tuổi thọ.

Sữa chua giúp cân bằng khuẩn, tức là diệt vi khuẩn hại mà nuôi vi khuẩn có cho tiêu hoá. Sữa bò cũng về mặt cung cấp cal-xi, nhưng kém xa sữa chua.

Sữa đâu nành sẽ nói ở lần sau.

Vang đỏ đứng thứ hai trong đồ uống. Vì vỏ nho đỏ “nghịch chuyển thuần” có – dụng chống suy lão. Uống vang đỏ đều (mỗi ngày ông quá 50-100cc) thì ít mắc bệnh tim mạch, hạ được vết áp, hạ cả mỡ máu.Không uống vang đỏ thì ăn nho đỏ cũng tốt. Nhưng nhớ ăn cả vỏ.

Trà xanh (nhất là chè tưoi) có chất “trà đà phận”chống ung thư. Người trên 40 tuổi ai chả có tế bào ung thư trong cơ thể. Nếu mỗi ngày uống 4 chén trà xanh thì tế bào  ung thư không làm gì được, … Học sinh tiểu học Nhật Bản hàng ngày đều uống vài chén trà xanh.

Trà xanh còn có fluor là chất diệt vi khuẩn, trị sâu răng và làm chắc răng.

Trà xanh lại có chất “trà cam ninh” nâng cao độ bền của huyết quản. 25% người chết ở Bắc Kinh là do xuất huyết não vì đứt huyết quản, chưa có cách trị. Dùng trà xanh phòng bệnh này rất tốt.

Nhưng kị nhất lại là tức giân đấy. Tức giận quá là mạch máu não đứt liền đó, các vị ạ ! Đến tuổi các vị nên uống sớm đi. Để đến lúc có đập bàn, trợn mắt vài cái cũng chẳng lo ! (cười). 6

Cần nói thêm : Các nơi trường thọ trên thế giới đều ở mấy xứ nghèo : 1. Airhan ở Pakistan. 2. Azerbaizan (thuộc Liên Xô cũ) 3. Khalahan ở Equador.

Kẻ giàu nhậu nhẹt tối ngày, hết tiệc lớn, tiệc nhỏ, gà lợn vịt, cá, … thì đều bụng phệ, bằng đầu bằng đuôi … thường không sống quá tuổi 65.

5. Vì vây nên mới có loại thuốc đánh răng “P/S. Trà Xanh” 

Nên theo “THÁP ĂN UỐNG CÂN ĐỐI” 7 của Châu Á. Không nên bắt chước Mĩ ăn hăm-bơ-gơ. Người ta gọi đó là “thực phẩm rác”, vì nó kích thích lệch. Hậu quả là người “bằng đầu bằng đuôi”, ăn xong lại phải đi để giảm béo.

Ngũ cốc. Trong ngũ cốc, NGÔ là cây vàng. Ở Mỹ giá một bắp ngô là 2,5 USD, mà ở Trung Quốc chỉ cần 1 Nhân dân tệ, chênh nhau 16 lần. Trong ngô già có noãn lân chị, á du toan, cốc vật thuần, VE, ..phòng chống được tăng huyết áp và xơ vữa động mạch. Người Indian (thổ dân châu Mỹ) không ai bị tăng huyết áp hay xơ vữa động mạch bao giờ, vì họ toàn ăn ngô. Hiện nay dân châu Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hồng Kông, Quảng Châu,… sáng sáng đều ăn bánh ngô. Ở Mỹ tôi đã kiên trì húp cháo ngô hàng ngày. Năm nay tôi ngoài 70, thể lực vẫn xung mãn, tinh thần dồi dào, giọng nói vang vang đầy khí thế, mặt chưa có nếp nhăn, là do húp cháo ngô đấy ! Bạn cứ việc uống sữa, tôi cứ húp cháo ngô. Xem ai sống lâu

hơn?

 Ngũ cốc thứ hai là KIỀU MẠCH. Kiều mạch giúp hạ huyết áp, hạ mỡ và đường trong máu. Kiều mạch còn chứa 18% xen-luy-lô, nên ăn kiều mạch không bị viêm : dạ dày, đường ruột; không bị ung thư : trực tràng, kết tràng. 

Ngũ cốc thứ ba là CÁC LOẠI KHOAI : khoai lang khoai nghệ, củ từ, khoai tây…Các loại khoai hấp thụ ba thứ : nước, đường – mỡ, độc tố. Hấp thụ nước : làm trơn đường ruột, không bị ung thư trực tràng, kết tràng. Hấp thụ đường và mỡ : không mắc tiểu đường. Hấp thụ độc tố : không viêm đường ruột, dạ dày

YẾN MẠCH cũng giúp hạ huyết áp, hạ mỡ máu.

cũng là loại cốc rất tốt. Cổ văn Trung Quốc Bản thảo cương mục nói rất rõ : Kê có thể trừ thấp, kiện tỳ, trấn tĩnh, an miên (ngủ yên).

Tôi vẫn sáng một bát cháo ngô, tinh thần phấn chấn; tối một bát cháo kê, ngủ khò khò.

Chữa bệnh bằng ăn tốt hơn dùng thuốc ! Mười thứ thuốc thì chín thứ độc đấy !

Xin nhớ là tôi chỉ phản đối dùng thuốc bừa bãi, chứ có bệnh thì phải uống thuốc, nhưng dùng trong thời gian ngắn thôi nhé !

Bây giờ nói đến đâu nành. ĐÂU NÀNH, còn gọi là đậu tương, là hoa hậu của dinh dưỡng, là vua các loại đậu. Đạm (protein) của một lạng đậu nành bằng hai lạng thịt nạc, bằng ba lạng trứng gà, bằng bốn lạng gạo. Trong đậu nành có ít nhất 5 chất chống ung thư, đặc biệt là “di hoàng đồng” phòng và trị ung thư : vú, trực tràng, kết tràng Sữa bò chứa nhiều nhũ đường (lactose), mà 2/3 số người không hấp thụ được nhì đường. Sữa đậu nành chứa quả đường (fructose), quá đường được hấp thụ 100%.

Các loại rau :

Bản thảo Cương mục, cổ văn của Trung Quốc viết:

CÀ-RỐT là loại rau dưỡng mắt. Tối nhìn không thấy, đặc biệt là chứng quáng gà, ăn cà-rốt là khỏi. Cà-rốt bảo vệ niêm mạc, làm đẹp người, dưỡng tóc, dưỡng da, giúp chống cảm mạo, có chút chống ung thư, rất tốt cho mắt. Châu Âu có bánh chèo Nga nhân thịt, cà-rốt, bọc bột mì và bánh ngọt cà rốt, ăn rất ngon, Đặc biệt là ở nhiệt độ cao các chất bổ trong cà-rốt không bị giảm sút.

BÍ ĐỎ kích thích tế bào tụy, sản sinh insulin, ăn thường xuyên thì ít bị tiểu đường.

 Theo 10 lời khuyên của Hội Dinh Dưỡng Viêt Nam thì mỗi người mỗi tháng nên: Ăn đủ : ngũ cốc (khoảng 12 kg), rau (10 kg), quả chín (tùy khả năng). An vừa phải: đậu phụ (2 kg), cá và thủy sản (2,5 kg), thịt (1,5 g). Ăn có mức độ : dầu mỡ, ừng lạc (600g). Ăn ít đường 500g). Ăn hạn chế muối (dưới 00g). Xem trang 24

1 USD ≈ 15 000 VNĐ; 1 Thân Dân Tệ ≈ 1800 VNĐ.

MƯỚP ĐẮNG (khổ qua) tuy đắng nhưng cũng giúp tiết ra insulin, ăn đều cũng không bị tiểu đường. Người có tuổi nên ăn đều bí đỏ, mướp đắng.

CÀ CHUA: Gần đây người ta mới biết ăn cà chua đúng cách thì không mắc bệnh ung thư. Ăn cà chua › sống không có tác dụng gì, vì “chất cà chua” kết hợp chặt với protein và bị xen-lu- lô bọc, rất khó ra. Phải nóng đến một mức độ nhất định nó mới ra được. Trứng tráng với cà chua, canh cà chua và canh trứng cà chua là những món ăn rất tốt.

TỎI là “Vua” chống ung thư, nhưng đun nóng lên thì cũng bằng “không”, ăn sống cũng không tốt. Phải thái lát mỏng, để ngoài không khí 15 phút cho nó kết – hợp với ô-xy, mới sản sinh ra “đại toán tổ”, là chất chống ung thư, chứ bản thân tỏi không chống được ung thư.

 VN có cách đập nát tỏi trước khi pha nước chấm là rất tốt, vì nó giúp cho tỏi tiếp xúc với ô-xy nhiều hơn. Xem thêm bài : “Rượu tỏi chữa được nhiều bệnh” Người Ai Cập có rượu tỏi cổ truyền nên đã từng có tuổi thọ bình quân cao nha phương Tây khiến WHO pha nghiên cứu từ 1960 ~ 1980.

Nếu sợ có mùi, thì sau bữa ăn, chỉ cần tráng miệng sơn tra (bưởi), hoặc ăn nắm lạc rang hay nhai chút lá chè là hết mùi ngay.

MỘC NHĨ ĐEN rất tốt, có tác dụng làm cho máu không bị đặc (tức là không bị mỡ máu cao), nên không bị nhồi máu cơ tim. Trước đây các bác sĩ thường khuyên uống aspirin. Uống lâu aspirin thì lại bị xuất huyết đáy mắt. Từ ngày một chuyên gia bệnh tim ở Mĩ quốc phát hiện ra tác dụng của mộc nhĩ đen, ổng đã được giải thưởng Nobel, thì mọi người đều ăn mộc nhĩ đen chứ không uống aspirin nữa.

Những người to béo, thuộc nhóm máu AB, đặc biệt phụ nữ ở thời kỳ chuyển đổi tuổi, dễ bị máu đặc. Nhất là lại ăn nhiều đồ biển, uống rượu trắng, rồi ăn lạc mà không bóc lớp vỏ lụa đỏ, và lại lên cơn tức giận nữa, … người như vậy mà không chết vì nhồi máu cơ tim thì tôi xin giải nghệ bác sĩ !

Xin nhớ là vỏ lụa đỏ của LẠC có thể trị huyết ngưng phiến. Bị chảy máu thì mới nên ăn lạc không bóc vỏ. Còn nói chung người có tuổi chúng ta không nên ăn lạc mà không bóc lớp vỏ lụa đỏ sẫm

PHẤN HOA là tinh tử của thực vật, thai nghẽn sự sống, dinh dưỡng rất phong phú, là cái tốt nhất trong thực phẩm thực vật. Tỉ lệ chất chữa bệnh trong phấn hoa là 97%. Phấn hoa rất tốt cho thận, trị rối loạn tiêu hoá (phụ nữ mắc nhiều), bí đái có tính chất tập quán, duy trì trật tự đường bài tiết và đường ruột (nên còn gọi là “cảnh sát đường ruột”), làm đẹp khoẻ mạnh, duy trì thể hình. Ri-gân dùng phấn hoa nên sống lâu, dù đã 1 lần bị bắn trọng thương, 1 lần bị u ác tính phải mổ. Võ Tắc Thiên, Từ Hy Thái Hậu, đều ăn phấn hoa. Người mẫu Pháp không ai không dùng.

Mọi lứa tuổi ở Nhật Bản đầu phấn hoa cho đẹp người. Có lần, suốt một tháng liền đêm nào tôi cũng phải dây tới 3 lần. Thấy nguy quá, tôi ăn phấn hoa, một tháng sau trở lại bình thường. Đừng mua phấn hoa bán ngoài đường, vì còn nguyên vỏ cứng chưa phá vách, lại mọc dại dễ bị ô nhiễm, và là protein chưa thoát mẫn. Phải dùng phấn hoa đã xử lý, đã trừ độc, đã thoát mẫn.

Hiện nay (2004) Hà Nội đề có bán “Phấn hoa nguyên chất Giá 25 000 ₫ một chai 300g (dung tích 1/2 lít) dùng trong tuần.

RONG BIỂN

Rong xoắn ốc : Năm 1962, bác sĩ Climent, người Pháp đi du lịch châu Phi, tình cờ phát hiện thổ dân quanh vùng một hồ đầm lớn, chuyên ăn rong biển rong xoắn ốc, phơi khô, làm bánh bao, và uống canh rong biển nên thọ hơn chúng ta. Vì sao?

Dinh dưỡng của rong này đặc biệt phong phú, rất toàn diện, phân bố rất cân bằng, hơn nữa lại là thức ăn kiềm tính. Một gam của nó bằng 1000 gam tổng hợp các loại rau.

Nhật Bản mỗi năm tiêu thụ 500 tấn rong xoắn ốc. Họ đi du lịch, người nào cũng mang theo. Hỏi vì sao ? Họ bảo 8 gam rong xoắn là thể duy trì cuộc sống hằng ngày. Ngoài ra nó còn rất quan trọng đối với một số bệnh tim mạch, tăng huyết áp, tăng mỡ máu, tiểu đường,

Rong xoắn còn có tác dụng phòng bức xạ. Khi xảy sự cố nhà máy điện nguyên tử Checnobưn ở Liên Xô cũ., chuyên gia Nhật đi cứu, mang theo rong xoắn, tác dụng chống phóng xạ của nó rất mạnh.

Ưu điểm lớn của rong xoắn là khiến cho bệnh nhân tiểu đường không bị biến chứng, có thể ăn uống như người thường. Bệnh nhân tiểu đường thiếu năng lượng, lại không được ăn đường. Rong xoắn là đường khô, hấp thụ đường khô vào là có năng lượng. Đường trong máu bệnh nhân tiểu đường không ổn định, sau khi dùng rong xoắn có thể dần dần ngưng thuốc, sau đó dần dần ngưng rong xoắn, cuối cùng khống chế bằng ăn mềm.”

” Theo cuốn “Canh Dưỡng Sinh” của LẬP THẠCH HOÀ thì NƯỚC GẠO LỨT RANG cũng tốt cho người bệnh tiểu đường tương tự rong Xoắn này. Nó làm lợi tiểu và phân giải chất  đường trong máu.

Đối với bệnh viêm dạ dày, loét dạ dày, rong xoắn có chất diệp lục, có tác dụng khôi phục đối với niêm mạc dạ dày.

Tiện đây nói Mấy cách ăn uống phòng bức xạ :

Bức xạ ảnh hưởng lớn đến chúng ta. Nhưng ta có thể dự phòng bằng:

  • 1. Uống trà xanh.
  • 2. Ăn rau xanh.
  • 3. Ăn rong xoắn.
  • 4. Ăn tảo phục khang.

Tảo phục khang là tốt nhất. Tùy điều kiện kinh tế của mình mà chọn, dễ dàng nhất là ăn rau xanh, cà-rốt.

Bức xạ thì ai cũng bị tiếp xúc. WHO đã từng cảnh báo : Nhất thiết không để đồ điện trọng phòng ngủ. Nhất là lò vi sóng đối với người là nguy hại lớn nhất, nó có thể ảnh hưởng tới khoảng cách 7 mét Các loại đồ điện không nê mở cùng lúc. Vừa mở tivi, lạnh, lại mở lò vi sóng, ba lại đứng cạnh làm bữa ăn thì mắc bệnh ung thư là khôn “oan uổng” gì !

Các loại thịt (Thức ăn nguồn động vật) :

Người ta thấy ăn động vật bốn chân không bằng con hai chân, ăn con hai chân không bằng con nhiều chân hay không chân. Giữa bò với dê thì ăn thịt dê tốt hơn. Giữa dê và gà thì ăn thịt gà. Giữa gà và cá thì ăn cá hơn. Giữa cá và tôm thì ăn tôm tốt hon. Đông vật càng nhỏ thì Protein càng tốt.

Hiện có mấy bác sĩ Mỹ đang nghiên cứu làm sao có thể ăn bọ chét, vì protein bọ chét tốt nhất.

Chỉ cần ăn vài con tôm – hơn hẳn một bụng đầy thịt bò. Protein của cá chỉ một giờ là hấp thụ hết 100%. protein thịt bò phải sau 3 giờ mới hấp thụ được.

-Và xin nhớ là nên ăn cá nhỏ, tôm bé (ăn cả con, cả đầu lẫn đuôi) vì hoạt tính ở đầu và bụng cá nhỏ, tôm không đấy. Đó là khoa học, chứ không phải như các bà đi chợ cứ thích chọn con to.

Còn một nguyên tác nữa là về lượng :

Chỉ nên ăn 70 ~ 80 bụng thôi ! Nếu ăn no 100 thì 20% kia là vô ích.

WHO khuyến nghị tỉ vàng là 0,618 : lương thực phụ 6, lương thực chính 4 lương thực thô 6, lương thì tinh 4 ; thực vật 6, động vật

Cân bằng vật chất ( quy luật sau) :

Từ lọt lòng đến 5 tháng sữa mẹ là tốt nhất. Ngoài tháng sữa mẹ không đủ, cần thêm 42 loại thức ăn trở lê Người già lai càng khó …

B. VẪN ĐỘNG CÓ DƯỠNG KHÍ (có ô-xy)

Có một kinh nghiệm thành nguyên tắc là nhất thiết không nên TẬP LUYỆN vào sáng sớm.

Tôi thấy nhiều ông già, bà già, 5, 6 giờ sáng đã sách bảo kiếm đi ra ngoài. Đến chiều tối thì họ lại ngồi nhà xem tivi, không ra ngoài nữa. Họ không biết, sáng sớm, theo quy luật đồng hồ sinh học, là lúc nhiệt độ cơ thể thấp, huyết áp thấp, nội tiết tố thượng thận cao gấp 4 lần buổi tối. Vận động mạnh dễ xẩy chuyện, dễ làm tim ngừng đập.

Tôi không phản đối đi bộ, tập thái thực quyền, luyện khí công buổi sáng. Điều đó không có gì sai cả. Nhưng người trung niên, người già sáng sớm vận động mạnh, chạy đường dài, leo núi thì chỉ có trăm điều hại, không một điều lợi !

Xin khuyên các vị hãy tập luyện vào chiều tối. Ta đã biết ăn xong 45 phút sau hãy vận động. Mà người già vận động thì chỉ cần đi bách bộ 20 phút là đủ. Đừng giảm béo bằng cách này, mà nửa giờ đến một giờ trước bữa ăn, hãy ăn 2 đến 4 hạt rong xoắn, thì sẽ giảm được cảm giác muốn ăn, mà lại không thiếu dinh dưỡng. Người châu Âu giảm béo toàn bằng dùng – rong xoắn, trái lại Trung Quốc ta lại ăn ít, đi nhiều, là không đúng cách !

Xin thông báo để các vị tham khảo, theo khuyến nghị của WHO :

Thời gian ngủ dậy là 6 giờ sáng;

Mở cửa sổ, sáng từ 9 đến 11 giờ, chiều từ 2 đến 4 giờ. Vì sau 9 giờ sáng, chất ô nhiễm trong không khí đã lắng xuống, nồng độ ô nhiễm đã giảm bớt, không có hiện tượng phản lưu.

Xin các vị nhớ cho, sáng dậy mở cửa sổ, đừng có thở nhiều ở đó, vì chất gây ung thư, chất phản lưu đều vào hết phổi bạn. WHO đã cảnh báo, suốt đêm các bạn đã hít thở toàn khí than (cac-bo-nic) ở trong nhà, đã có hơn 100 độc tố rồi. Sáng dậy lại chạy trong rừng cây, toàn các-bo-nic. Trong rừng cây phải đợi khi mặt trời lên, ánh sáng mặt trời mới phản ứng với chất diệp lục mà có thể sản sinh ra ôxy (dưỡng khí). Lúc trong rừng toàn các-bô-níc dễ trúng độc, rất dễ mắc ung thư. Sách Hoàng đế Nội kinh viết : “không có mặt trời thì không luyện tập”.

Tôi đề nghị các vị mùa hè thì ngủ sớm dậy sớm, mùa đông không nên tập buổi sáng sớm, mà đổi sang tập buổi chiều tối. Cũng không phải, người nào cũng “ngủ sớm, dậy sớm, khỏe người” cả. Người cao tuổi đừng bật dậy mạnh. Có người tỉnh một cái là dậy, thoắt một cái nhồi máu cơ tim, chết luôn.

WHO khuyên: người ngoài 70 nên dậy thong thả, duỗi tay, duỗi chân, cử động vài cái, rồi xoa bóp tim một lúc, ngồi vài phút, rồi hãy đứng lên 

Bây giờ xin nói về GIẤC NGỦ.

WHO quy định rồi, ngủ trưa hay không, tùy ý, không tranh luận. Xưa Nhật Bản không chủ trương ngủ trưa.

Nhưng chúng tôi cho là nếu đêm trước ngủ không tốt, thì hôm sau, sau bữa trưa nửa giờ, tốt nhất là ngủ độ một giờ. Ngủ trưa lâu quá không có lợi cho sức khỏe.

Buổi tối đi ngủ lúc nào Nếu 7 giờ tối đi ngủ để 12 giờ đêm dậy lục sục vớ vẩn thì ích gì ? Chúng tôi chủ trương 10 giờ đến 10 giờ 30 đi ngủ.

Theo WHO thì sau 1 đến 1 giờ 30 là đi vào giấc ngủ sâu. Vậy 12 giờ đến 3 giờ sáng, ba tiếng ấy có sét đánh cũng không nhúc nhích và sáng hôm sau dậy tinh thần sảng khoái.

Trước khi đi ngủ lại tắm nước nóng 40 ~ 50 độ C thì chất lượng giấc ngủ càng cao

Các vị thích đánh bài, tôi không phản đối, nhưng phản đối đánh bài từ 12 giờ đến giờ sáng. Ở Thẩm Quyến có người đánh bài mà chết, báo đã đưa tin.

C. TÂM TRẠNG LUÔN THANH THẢN

Trạng thái tâm lí không tốt thì ăn uống có cân bằng, tập luyện có đúng mức cũng vô ích.

Cả thế giới đều biết : tức giận thì dễ bị khối u. Đại học Stanpho đã làm một thí nghiệm nổi tiếng : Đặt ống mũi lên mũi cho anh thở rồi đem ra đặt lên tuyết 10 phút. Nếu tuyết không đổi màu chứng tỏ anh bình tĩnh. Tuyết trắng lên chứng tỏ anh có hổ thẹn day dứt. Tuyết tím đi chứng tỏ anh rất tức giận. Lấy 1-2 cc tuyết tím đó tiêm cho chuột thì 1-2 phút sau con chuột chết liền.

Tôi khuyên các Vị : bị chọc tức, chớ có tức. Nếu không nhịn được, đừng để quá 5 phút. Quá 5 phút máu sẽ tím đi là hỏng chuyện. Thí nghiệm này đã được giải Nobel. Tâm lí học đề xuất 5 cách khỏi tức giận : 1 là tránh đi ; 2 là đi chỗ khác, người ta chửi anh, anh đi đánh cờ, câu cá không nghe ; 3 là giải toả, không phải bằng đi chửi người khác mà

đi tìm tri âm để thả ra hết, cứ để bụng sẽ sinh bệnh ; 4 là thăng hoa, người ta càng nói, mình càng ra sức làm; 5 là khống chế, “mày chửi thì bố mày nghe, ông không chấp.” – Đây là cách chủ yếu nhất !

Nhẫn nại không phải mục đích, mà là sách lược. Nhịn một lúc gió yên sóng lặng, lùi một bước, biển rộng trời cao. Nhưng người thường không làm nổi. “Tiểu bất nhẫn tắc loạn đại mưu” (Điều nhỏ không nhịn được tất mưu kế lớn sẽ rối bời).

Châu Âu có một câu kinh điển : Lý khó giảng giải thì nên dùng. Người khó đối xử thì nên nhũn. Công việc khó xử thì làm thong thả. Việc khó có kết quả thì nên khôn khéo, cẩn thận. Triết lý rất sâu sắc, rất có lợi. Trong chuyện Tam quốc có việc Gia Cát ba lần chọc tức Chu Du. Chu Du chỉ chịu được 2 lần, lần thứ ba thì uất mà chết.

Hiện nay mới có thêm một thuyết : “MIỆNG LUÔN CƯỜI, NGƯỜI THƯỜNG KHOẺ.” Muôn loài động vật đều không có động tác “cười”. Chỉ riêng loài người có động tác đó. Song chúng ta chưa tận dụng hết công năng của nó.

Một nụ cười trẻ ra mười tuổi. Không phải chỉ tuổi tác mà là nói về trạng thái tâm lí. Tác dụng của cười rất lớn.

1 là không bị thiên đầu thống.

2 là không bị đau lưng, vì khi cười tuần hoàn phát triển.

Thông tắc bất thống, bất thông tắc thống (thông thì không đau, không thông thì đau).

Cười đặc biệt tốt cho hô hấp và tiêu hoá. Có thể thực nghiệm : Anh cứ sờ vào bụng, cười to mỗi ngày ba lần. Bụng lọc sọc ba lần thì không táo bón, không ung thư dạ dày, đường ruột. Các vị thường tập tay, tập chân, tập cả thân mình. Nhưng tập dạ dày, đường ruột bằng cách nào ? Chỉ có cười mới tập luyện được dạ dày, đường ruột. Cười trở thành một tiêu chuẩn của sức khoẻ.

Tôi đã điều tra công phu, và giải Nobel thứ hai được trao là về vấn đề “cười” đó.

Cười là thuốc tê thiên nhiên. Nếu Bạn bị viêm khớp xin đừng lo. Cứ nhìn và khớp mà cười ha hả, một chốc là không đau nữa.Cười có nhiều lợi ích như thế, sao chúng ta không cười nhỉ !

Mới đây Bắc Kinh tổng điều tra, tuổi thọ bình quân của các cụ bà hơn tuổi thọ bình quân của các cụ ông 6 năm rưỡi. Tình cờ gặp một cụ ông, tôi hỏi tại sao lại 1 một mình? Cụ bảo :  không ghép đôi được. Các bà thường tập với nhau từ đôi ở đầu phố.

Ưu điểm nhất của các bà là khi còn trẻ đã hay cười già rồi vẫn cười. Mỗi là thuyết trình, tôi để ý thấy cơ bà thường cười, các ông thường không. Đã kém người ta 5 năm rưỡi rồi đấy ! Ba giờ các ông mới cười ?

Cho nên từ nay, mọi người hãy mau mau cười Các vị cười thêm được một tiếng là thọ thêm được một ngày 

Lại còn một lôgíc : “Nam nhi hữu lệ bất khinh đàn” (Nam giới có nước mắt nhưng không dễ gì chảy).

Nước mắt người thường thì mặn. Nước mắt bệnh nhân tiểu đường thì ngọt. Nước mắt đau buồn thì đắng. Trong đó có peptide, có hormone. Nếu lâu ngày không “chảy” đi thì sẽ bị khối u, bị ung thư đấy. Dù có khỏi khối u, thì cũng bị loét hoặc bị viêm kết tràng mãn tính. Cho nên mỗi khi đau buồn thì nên để nước mắt chảy ra, giữ lại không ích gì đâu.

Ở Hội nghị Quốc tế, người ta khuyên chúng ta : Hãy uống trà xanh, ăn đậu nành, ngủ cho tốt, năng vận động, và luôn luôn cười vui.

Mong rằng các vị đều chú ý cân bằng ẩm thực, vận động có ô-xy, và lưu tâm trạng thái tâm lý của mình : lúc đáng khóc thì khóc, lúc đáng cười thì cười cho thỏa thích ! Tôi tin rằng chúng ta nhất định vượt được qua tuổi 73, qua tuổi 84… đến 95 * tuổi, 100 tuổi vẫn khoẻ mạnh.

CƯỜI GIÚP TRỊ BỆNH RĂNG

Những người hiền hậu, điềm đạm thì ít bị đau răng hơn những người hay la lối tối ngày – đó là kết luận của Hiệp hội Nha khoa Mỹ mới dây.

Bệnh nướu răng có liên hệ nhân quả với bệnh tim. Những người có cuộc sống xã hội phong phú, tiếp xúc nhiều, nói cười vui vẻ suốt ngày thì ít bị bệnh về răng miệng hơn người cô đơn, sống biệt lập, ít giao tiếp và không có hoạt động xã hội.

Chứng giận dữ thường gây ra trầm uất, từ đấy làm cho hệ miễn nhiễm của cơ thể hoạt động kém hẳn đi.

TRÀ XANH (TỨC CHÈ TƯƠI)

CHỮA BỆNH THEO Y HỌC CỔ TRUYỀN

Lá chè tươi kết hợp với Tỏi, Muối, Đường, Gừng, Mật ong Dấm, Sữa bò hoặc nấu cháo đều có tác dụng chữa bệnh rất tốt.

TRÀ XANH  + TỎI

hay TINH DẦU TỎI : Phòng, trị cảm cúm, cao huyết áp, viêm nhiễm nói chung, viêm khớp và ung thư.

TRÀ XANH  + MUỐI : 3g lá chè  + 1g muối cho vào nước sôi hãm 5 phút rồi uống, ngày uống 4 đến 6 lần.

Làm sáng mắt, tiêu viêm. hóa đờm, hạ hoả – chữa cảm mạo, ho, mắt đỏ, đau răng.

TRÀ XANH  + ĐƯỜNG: 3 gam lá chè  + 10 gam đường đỏ. Cho vào nước sôi hãm trong 5 phút rồi uống ngày một cốc.

Chữa khó đại tiện, đau bụng dưới, đau bụng khi có kinh.

TRÀ XANH +  GỪNG :

5 gam lá chè +  10 lát gừng tươi. Nấu rồi uống sau khi ăn.

Ra mồ hôi, giải độc, ấm phổi, chống ho. Chữa cảm cúm, thương hàn.

TRÀ XANH  +  MẬT ONG :

3 gam lá chè + 3 ml mật ong. Cho chè vào hãm nước sôi, để nguội rồi cho mật ong. Nửa giờ uống một lần. Dưỡng huyết, chống khát ; nhuận phổi, chống ho. Trị họng khô miệng khát,

ho khan không đờm, bí tiểu, vị không tốt.

TRÀ XANH +  DẤM :

3 gam lá chè  + 2 ml dấm . Cho chè vào hãm nước sôi để nguội rồi đổ dấm vào uống mỗi ngày 3 lần. Lợi dạ dày khỏi kiết lỵ, hoá ứ, giảm đau.

TRÀ XANH  +  MÚT HỒNG

3 gam lá chè +  3 quả mứt hồng +  5 gam đường phèn. Cho mứt hồng với đường phèn vào nấu. nhừ rồi đổ chè vào uống

Thông khí, hoá đờm, ích bổ vị ; chữa kết hạch trong phối

➡ TRÀ XANH +  SỮA BÒ :

2g lá chè +  ½ cốc sữa bò +  1 muỗng cà phê đường trắng. Đường, sữa với  1 cốc nước đun sôi thì cho trà vào uống sau bữa ăn. Sáng  giúp tiêu hoá, chống trướng bụng, sảng khoái tinh thần.

TRÀ XANH NẤU CHÁO

6 gam lá chè +  100 gam gạo. Cho trà vào hãm nước sôi cho gạo đã vo sạch vào thành cháo đề ăn.

Hoa vị, ích tiểu (giảm trướng bụng), chữa tiêu hoá ổn.

Bài nói chuyện của Tiến sĩ WALLOC

Kính chào các Bạn,

Tôi rất hân hạnh được nói chuyện với các Bạn!

A. Quá trình học hỏi, tìm tòi để kết luận CHẾT THƯỜNG DO DINH DƯỠNG KHÔNG ĐÚNG.

Tôi lớn lên ở một trang trại miền tây Công quốc Saint- Louis. Vào thập niên 50, gia đình tôi bắt đầu nuôi bò thịt. Chúng tôi phải trồng cỏ để nuôi chúng. Cỏ được nghiền bằng máy xay, rồi trộn thêm nhiều vitamin và chất khoáng, để sau sáu tháng đã có thể đem chúng đi bán cho người ta giết thịt..

Tôi ngạc nhiên so sánh : Bữa ăn của chúng tôi không hề được bổ sung vitamin và chất khoáng, mà chúng tôi vẫn sống khỏe mạnh, ai nấy đều cảm thấy có thể sống đến 100 tuổi !

Tôi đem thắc mắc hỏi Cha tôi thì ông bảo: “Có gì đâu, vì hàng ngày con đều ăn thức ăn tươi ở trang trại thì việc gì phải thêm vitamin và khoán nữa.” Tôi vẫn vương vấn nhưng không quấy rầy ông nữa…

Sau khi tốt nghiệp Kĩ Sư Chăn nuôi, Trồng trọt, Th nhưỡng, tôi sang Châu Phi làm việc hai năm. Tôi được giúp việc Nhà khoa học lê Maur Parkinson, mà chẳng nhiều vị ngồi đây còn những cuốn sách do Ông viết

Dịp Viện Chăm Sóc Sức Khỏe Quốc Gia trích cho Sở Th Saint-Louis một ngân sách triệu đôla, để họ giải phẫu tìm hiểu những con vật; nhiên chết, tôi được về là việc ở đó. Tôi còn làm cả l các Sở Thú Brook-Wor Chicago, New-York, … nữa.

Thế là tôi lần lượt tì hành nhiều, rất nhiều ca mổ cả con vật và con người nhiên chết, nhằm tìm hiểu đâu mà chết. Qua 1 vạn ngàn 5 trăm ca mổ đó, tôi đến kết luận: “Cái chết của những người và các con vật này – suy cho cùng – đều thiếu dinh dưỡng mà ra !”

Các kết quả phân tích hóa-sinh thật chính xác, chứng minh được rằng : “Cái chết tự nhiên xẩy ra là dinh dưỡng không đúng cách.”

Tôi đã viết 75 bài báo và công trình khoa học, hợp tác với các giảng viên soạn 8 sách giáo khoa và một cuốn do mình tôi viết, mà người ta đem bán cho sinh viên y khoa với giá 140 USD một cuốn. Tôi viết cho 17 tờ tạp chí và còn phát biểu cả trên truyền hình nữa.

Nhưng khốn nỗi, ngày ấy, vào thập niên 60 đó, các công trình khoa học về dinh dưỡng chưa được lưu tâm đến. Tôi đành phải đi học lại và trở thành Bác sĩ y khoa.

Tôi đã làm công việc một thầy thuốc lâm sàng ở Tor moond, bang Arigon 15 năm.

Tôi đã có điều kiện để vận dụng tất cả những hiểu biết về dinh dưỡng học ở học đường và trong công tác của chuyên gia thú y.

Đó chính là lý do : Vì sao tôi có thể nghiên cứu thành công đề tài này ! Hôm nay tôi muốn chia xẻ cùng các Bạn những kết luận rút ra được trong mươi mười hai năm gần đây ! Từ bài nói chuyên này, Bạn chỉ cần rút ra độ 10% những điều tôi nói thôi, Bạn sẽ tránh được nhiều khổ đau, bất hạnh, tốn kém tiền của và thọ thêm được nhiều năm.

Sở dĩ ta không sống được lâu thêm như tiềm năng vốn có, do tạo hoá sinh ra, là vì ta thiếu thông tin về dinh dưỡng và thiếu những cố gắng cần thiết đó thôi !

B. TIỀM NĂNG CON NGƯỜI CÓ THỂ THỌ TỚI 120 – 140 TUỔI

★Theo cuốn “Viễn cảng bị che khuất” của James Hilton viết năm 1964, có 5 dân tộc Phương Đông, Tây Tạng và miền Tây Trung Quốc, có những người tiêu biểu sống hơn 120~140 tuổi. Người sống lâu nhất là lương y Lý, sinh ở Tây Tạng năm 1667. Ông đã hai lần được sắc khen của Nhà vua khi tròn 150 và 200 tuổi. Ông mới mất năm 1923 ở tuổi 256. Tạp chí Yorktimes Lon- dontimes đã đưa tin và xác nhận số liệu trên.

Tại Armenia, Apkha- dia, Azerbaizan, cũng có những người sống tới 120~ 140 tuổi. Tạp chí “Nationnal Geography” số tháng Giêng 1973 đã cung cấp tư liệu với ảnh chụp rõ ràng. Có tấm ảnh chụp một bà cụ ngồi ghế bành, hút xì-gà Cuba, uống rượu Vodka, dự liên hoan tối trong gia đình. Cụ thọ tới 136 tuổi mới mất. Ảnh thứ hai chụp một cặp vợ chồng làm lễ kỉ niệm lần thứ 115 ngày cưới của mình. Ảnh thứ ba là một cụ ông trên núi Armenia, vừa hái chè vừa nghe chiếc máy thu thanh nhỏ. Cụ đã 167 tuổi, người nhiều tuổi nhất thế giới lúc bấy giờ.

*ở Tây Bán Cầu ☆ cũng có những người Indian Volco- band, người Equador sống trên dãy Andes ở Tây Nam Pêru, người các bộ lạc Titi- Caca, Machu Picchu, nổi tiếng sống lâu. Những người tiêu biểu của họ đều sống trên 120 tuổi.

*Bà cụ Margeret Pich ở bang Virginia, là phụ nữ già nhất nước Mỹ được ghi vào sách Guiness. Bà chết ở tuổi 115 do suy dinh dưỡng, cơ thể thiếu calcium chứ không phải các bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường … Bà chết vì bị ngã ba tuần trước đó.

*Một ông ở Syria chết tháng 7-1993, thọ 133 tuổi. Ông được đua vào sách kỷ lục vì sau khi cưới bà vợ thứ tư.

năm 80 tuổi, hai ông bà còn sinh được 9 người con nữa Có nghĩa là khi người con út ra đời ông đã ở tuổi 100.

Vậy chúng ta có quyền lạc quan lắm chứ !

*Tháng 1-1993 ở Ari zon đã tiến hành một thí nghiêm rất thú vị. Ba cặp thanh niên nam nữ được bố trí sống cách ly với xã hội Họ tự trồng trọt, chăn nuôi ăn thức ăn “sạch”, thở không khí trong lành, uống nước không ô nhiễm. Sau ba năm họ được các chuyên gia khoa Tích Tuổi Học của Viện Khoa học California ở Los Angeles khám nghiệm và nghiên cứu. Mọi số liệu đều đưa vào máy điện toán để phân tích. Dự báo của máy như sau : Nếu tiếp tục sinh hoạt như vậy, họ hoàn toàn được tới 120~140 tuổi”

Tuổi thọ bình quân của dân Mỹ hiện nay là 75,5 tuổi Nhưng trớ trêu thay, tuổi thọ bình quân của các vị y sĩ bác sĩ nước Mỹ chỉ có 5 tuổi thôi. Vì vậy, nếu Bạn muốn tham gia vào cuộc sống thêm 20 năm nữa, tôi khuyên các Bạn chớ nên thi vào ngành y … (cười)

Có hai vấn đề cơ bản cần làm để được xếp vào hàng ngũ những người sống lâu.

1. Trước hết cần tránh xa những nơi nguy hiểm. Nếu Bạn chơi trò roulette của Nga*, hút thuốc, uống rượu, chạy long nhong giữa xa lộ, đường cao tốc vào giờ cao điểm, thì cách gì Bạn sống nổi đến 120 tuổi. Điều này nói ra có vẻ kỳ cục thật. Song thực tế vẫn có hàng ngàn người chết vì những chuyện ngu ngốc vậy đấy !

2. Để phòng bệnh, nhất là để khỏi cần chữa bệnh, Bạn hãy bổ sung vào thức ăn 90 chất vi lương : gồm 60 chất khoáng, 16 loại vitamin, các acid amin đạm và 3 acid amin béo. Không làm như vậy, Bạn sẽ bị các chứng bệnh có liên quan đến thiếu dinh dưỡng tấn công ngay.

Bài báo tôi tâm đắc nhất là bài đăng tạp chí Times ngày 06-4-1992. Đó là bài báo nêu nhiều vấn đề nhất, trong đó có nói tới “các vitamin chiến thắng được các bệnh ung thư, các bệnh tim mạch và các chứng lão hoá” Trong 6 trang đề cập đến các lời khuyên ở bài báo này, chỉ có một ý kiến ngược lại là của bác sĩ Victor Hublin, giảng viên y khoa trường New York Mausinai. Ông bảo:

Tất cả các vitamin bổ sung vào thức ăn chỉ làm được một việc là: Biến nước giải của ta thành thứ đắt giá hơn mà thôi !” Nói dễ hiểu hơn thì là : Chúng ta làm một việc vô bổ là đái ra đô-la” Có điều ông không chịu nói toạc ra mà thôi.

 (*) Russian roulette trò may rủi (từ xoay ở đạn rồi quay súng vào đầumà bóp cò) (theo Oxford Từ điển Anh Việt 19

C. PHÒNG & CHỮA BỆNH BẰNG VITAMIN VÀ VI LƯỢNG KHOÁNG

Ở đây tôi xin chia sẻ cùng các Bạn một khối lượng thông tin lớn :

a)- Loét dạ dày (hay loét bao tử)

Trước đây người ta cho loét dạ dày là do stress.

Nhưng 50 năm trước, ngành thú ý đã biết chứng loét dạ dày ở lợn (heo) là do vi khuẩn và đã dùng một khoáng chất là BIZMAR để chữa bệnh này cho lợn, không phải phẫu thuật, chỉ tốn chừng 5 USD cho một đầu lợn.Nếu cũng mổ cho lợn như người, thì rất tốn kém. Sau đó, nếu bán được con lợn đó, thì giá bán 1 kg thịt lợn băm lên tới 550 USD ngay. Mãi năm 1994 các Viện và các Trường Đại học Quốc gia mới công bố : Bệnh loét dạ dày có thể chữa khỏi bằng bằng các chất khoáng : Bizmar và Tetracycline.

b) Ung thư

Ung thư, một căn bệnh thật đáng sợ, là nguyên nhân chết xếp hàng thứ hai ở Mỹ.

Đầu năm 1993, Viên Ung Thư Học Boston thuộc Đại học Y khoa đã công bố. chế độ ăn để phòng bệnh này. Phải dùng vitamin C và E, bêtaca- rotene (tiền sinh tố A), cùng Selenium (Se) với liều lượng ít nhất gấp đôi mức cho phép tối đa, cùng với kẽm (Zn), Riboflavine (vitamin B²), Molypden,

c) Viêm khớp (ARTHRITIS)

Từ tháng 9-1993 Trường Đại học Harward và Bệnh viện Boston đã bắt đầu dùng chất protein của gà để chữa viêm khớp cho người.

Mỗi sáng uống một thìa cafe bột sụn gà đã nghiền nát mịn, hoà với nước cam.

Kết quả: Sau 10 ngày, triệu chứng viêm và cảm giác đau biến mất. Sau 30 ngày đi lại làm việc bình thường được. Sau 3 tháng các chức năng của khớp xương hoàn toàn bình phục.

Có thể mua NOXYJE-LON Ở các hiệu thuốc (giá rẻ thôi). Đây là thuốc làm cho móng tay, móng chân và tóc không bị gẫy, là thuốc để củng cố xương và sụn của các Bạn.

Mỗi ngày dùng khoảng nửa thìa cà-fê, hoà cùng nước cam. Có thể tính chính xác theo liều lượng cứ 100 pao (pound) trong lượng cơ thể thì cần dùng một ao-xơ (ounce) kết hợp với các chất khoáng dạng keo.

Pound và ounce là đơn vị do lường Mỹ-Anh:

1 pound (lb) bằng 4539592 : 1 ounce (oz) bằng 28g35.

Như trên là : một người nặng 50 kg thì dùng 30 gam Noxyjelon túc là nửa thìa cà-fê Noxyjelon.

d) Lú lẫn (ALZHEIMER) (chứng mất trí nhớ).

Hồi tôi còn trẻ, không thấy có bệnh Alzheimer này. Ngày nay thành một chứng phổ cập. 50% số người đến 70 tuổi mắc chứng mất trí nhớ này. Trước đây 50 năm, bệnh này đã có trên gia súc, chúng tôi đã biết dùng Vitamin E liều cao để chữa.

Tháng 7 năm 1992 Viện Nghiên cứu Khoa học ở San-Diago đã công bố : Vitamin E có tác dụng làm quá trình mất trí nhớ do bệnh Alzheimer gây ra, chậm lại.

Cả vấn đề này nữa ngành y tế đã tụt hậu so với ngành thú y gần 50 năm rồi. Nghe thế này, có thể có Bạn nào đó, khi bị bệnh, sẽ muốn đi đến bác sĩ thú y để chữa cho ăn chắc chăng? (cười)

e) Sỏi mật, sỏi thận

Khi ta mắc chứng bệnh này, bác sĩ thường khuyên: chớ ăn thức ăn chứa nhiều Calcium. Nếu đưa Calcium vào nó sẽ xuất hiện trong thận và tạo ra sỏi.

Không đúng ! Calcium trong thận là xuất phát từ bản thân xương của chúng ta. Khi cơ thể ta thiếu Calcium, xương không đặc, mới sinh ra sỏi trong thận.

Hàng ngàn năm trước đây, ông cha ta đã biết cách ngừa bệnh sỏi thận, sỏi trong túi mật cho gia súc rồi. Khẩu phần ăn của chúng, có nhiều Calcium (Ca) hơn, cộng thêm với Manganese (Mn) và Bo- ron (B) nữa.

Năm 1993, người ta đã nghiên cứu trên gần 4 var người bệnh, chia làm 5 nhóm. Nhóm nhận nhiều Calcium hơn thì không  người nào mắc bệnh sỏi thận

f) Phình động mạch (ANEURISM)

Từ 1957, chúng tôi nghiên cứu trên gà, rồi trên chuột, mèo, chó, lợn … và đi đến kết luận : Nguy nhân của chứng phình động mạch, chủ yếu là do thiếu vi lượng đồng (Cu). Tăng gấp đôi hàm vi lượng “Cu” trong khẩu phần thì không còn chứng phình động mạch nữa.

g) Bạc tóc sớm (già trước tuổi)

Đây cũng là triệu chứng trong cơ thể ta thiếu hàm vi lượng đồng (Cu). Ngoài ra da còn bị nhăn nheo, do cơ kém đàn hồi; xuất hiện các quầng dưới mắt, các nếp nhăn trên mặt, làm cho Bạn giống một trái táo tàu khô ; da bắt đầu võng xuống ở hai chi trên, ở ngực, ở bụng, ở cổ, …

Gặp ca này, Bạn nên thực tế hơn, mời các Bạn dùng các chất khoáng dạng keo (col- idal mineral)

h) Nhồi máu cơ tim

(CARDIOMUOPATHY)

Là do trong dinh dưỡng miếu vi lượng Selenium (Se).

Bác sĩ Thạc sĩ Stuart urker, tác giả 5 cuốn sách Sĩ tiếng về sức khoẻ, về ăn kiêng để giảm béo (viết quyển Ly từ năm 20 tuổi) lại chết vì ồi máu cơ tim năm 44 tuổi, là nguyên nhân là do thiếu lenium.

Bà chuyên viên khoa Điện m Đồ Helen Clard Saint

Louis cũng chết vì nhồi máu cơ tim lúc 47 tuổi.

Tại sao ta lại không dùng Selenium với giá 10 cent/ mỗi ngày nhằm ngừa nhồi máu cơ tim để tự cứu mình.

i) Chứng ăn gở (PANKA)

Hiện tượng ăn gở thường thấy ở phụ nữ “có bầu” (mang thai). Nhiều khi họ thèm những thứ mà có trời mới hình dung nổi : chẳng hạn, dưa chuột muối quẹt kem sữa, v.v… Có gì đâu ! Cái thai đang phát triển lấy đi của cơ thể thai phụ những vi lượng khoáng chất cần thiết cho nó.

j) Các đốm đỏ trên da tay, da mặt

Đó cũng là dấu hiệu khi cơ thể ta đang thiếu Selenium đấy. Chỉ cần uống Selenium dưới dạng keo trong vòng 6 tháng, mọi vết đỏ sẽ biến hết.

Sau nửa năm nên điều trị lại một đợt nữa, vì rất có thể nó chỉ mới biến hết ngoài da, mà còn ẩn trong nội tạng, ở tim, ở gan, ở thận, v.v..

k) Hàm lượng đường trong máu thấp

Thông thường, khi chúng ta thèm Chocolate hay thèm của ngọt là do cơ thể ta thiếu các vi lượng Chromium (Cr) và Vanadium (V), hàm lượng đường trong máu thấp. Đó cũng là hiện tượng của bệnh tiểu đường (Diabetes)

1) Tiểu đường (DIABETES)

Là bệnh gây ra tử vong hàng thứ ba ở nước Mỹ. Có nhiều biến chứng phức tạp : mù, rối loạn chức năng thận, . các chứng về tim mạch nữa. Bị tiểu đường, tuổi thọ sẽ giảm.

Có thể phòng và chữa bệnh tiểu đường bằng Vana- dium (V) và Chromium (Cr), Chỉ riêng Vanadium đã đủ thay thế cho Insulin ở những người cao tuổi bị bệnh tiểu đường. Với số đông, quá trình điều trị kéo dài 4 đến 6 tháng. Trong quá trình đó, cần uống lượng Cu tương đương với V.

n) Thiếu thiếc (Sn) bị hói rồi điếc

Hiện tượng thiếu vi lương thiếc (Sn) phổ biến là hói đầu! Nếu không điều trị kịp thời, sẽ còn bị điếc nữa.

o) Thiếu Boron (B) không giữ được calcium, dễ bị liệt dục

Boron giúp ta giữ được Calci trong xương để ngừa chứng loãng xương (osteopo- rosis).

Boron còn giúp sản sinh ra Oestrogen (hoóc môn động dục nữ) ở nữ giới và Testosterone (kích thích tố sinh dục nam) ở nam giới.

Nữ thiếu Boron phải chịu nhiều phiền phức khi tới thời kỳ mãn kinh. Nam giới thiếu Boron sẽ bị điếc và có hiểm hoạ liệt dương (impo-tent).

p) Thiếu kẽm (Zn)

Dấu hiệu đầu tiên cho thấy thiếu Kẽm là ăn không ngon miệng. Điều đó ất dần đến suy dinh dưỡng.

q) Đau thắt lưng

85% người nước Mỹ hay bị đau vùng thắt lưng, không phải do ngồi nhiều trước vì tính, mạng vác nặng hay lá xe tải khổng lồ. Thực chất là do loãng đốt sống, thoái hóa cột sống (Vertebral osteoporosis). Hiện tượng đó là do thiếu vi lượng đồng (Cu)

p) Thiếu Calcium sinh ra tới 147 bệnh !

Sau đây là những chứng Thường hay gặp nhất :

1. Chứng béo bệu (Bigspoils)

Đây chỉ đơn giản là liệt nhẹ dây thần kinh số 7, là do cơ thể thiếu Calcium.

2. Loãng xương Osteoporosis Là loại bệnh có số tử vong cao, đứng hàng thứ 10 trong người lớn. Người già do thiếu Calcium trong người, xương quá yếu nên thường bị ngã ngay trên đất bằng phẳng.
3. Đau răng và viêm lợi (Sung niễu răng). Là bác sĩ thú y, tôi đã tiếp xúc hàng ngàn chuột, thỏ, chó, cừu, dê, lợn, ngựa, cho đến hổ, gấu, sư tử, thường thì chúng thở cũng có mùi hôi nhưng chúng không bao giờ đau răng viêm lợi. Tôi cho là do chúng không bị thiếu Calcium.
 4. Viêm khớp (Ảthiritis)
Lúc nãy tôi đã nói tác dụng của sụn gà và các chất khoáng keo đối với chứng viêm khớp. 85% bệnh viêm khớp là do loãng xương gây ra. Người ta phân biệt viêm khớp thường (Arthritis), viêm xương khớp (Osteo-Arthri- tis), chung đau lưng, bệnh thấp khớp (Arti- cular-Rheumatics). Và tất cả các loại chứng bệnh đó đều là hậu quả của sự loãng xương gây ra.
5. Cao huyết áp 3 (Hypertension)

Bác sĩ thường khuyên ta giảm ăn muối. Còn tôi xin khuyên các Bạn chớ cả tin các vị chỉ thọ trung bình 58 tuổi, vì những người thọ tới 120~140 tuổi vẫn ăn muối và kem sữa đấy chứ.

Tôi đã tổ chức một đợt thử nghiệm trên 5 nghìn bệnh nhân cao huyết áp, cho họ ăn gấp đôi lượng Calcium so với tiêu chuẩn, Sáu 6 tuần, 85% trong nhóm đó huyết áp đã trở lại bình thường.

6. Chuột rút (Vọp bẻ)

Ngủ đêm tỉnh dậy, chân không cử động được. Hoặc đôi khi đang bình thường, làm gắng lên một chút liền bị “chuột rút”. Thường là do cơ thể ta thiếu Calcium

 7. Bực bội khi hành kinh

Đây là trạng thái tâm sinh lý thường gặp nhiều phụ nữ, mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt (“thấy tháng”). Trường Đại học San-Diago ở Califo- mia đã tăng gấp đôi tiêu chuẩn Calcium vào khẩu phần ăn và 85% triệu chứng tâm lý này không xuất hiện nữa.

☆☆☆

D. BỔ SUNG VITAMIN & KHOÁNG VI LƯỢNG VÀO CƠ THỂ BẰNG CÁCH NÀO ?

Với các con vật, có khoảng 7 khoáng chất kéo dài tuổi thọ của chúng lên gấp đôi. Với người ta thì sao ?

Xin nhắc lại : Ta cần tới 90 thành phần dinh dưỡng. Ngoài protein (đạm), lipit (béo), gluxit (đường) và 16 loại vitamin ta ít nhiều quen biết còn cần 12 loại acid amin đạm, các acid amin béo và các khoáng chất vi lượng nữa.

May cho chúng ta là trong các thực phẩm thảo mộc đã có sẵn các loại acid amin, các vitamin, các acid amin béo tối cần thiết cho cơ thể. Chỉ cần hàng ngày dùng khoảng 15 đến 20 loại thực phẩm thường dùng, được kết hợp đúng đắn là có thể hấp thụ được đủ 90 thành phần dinh dưỡng cần thiết.

Bạn cần ăn đủ số lượng nói trên, nếu không Bạn không thể thọ tới 120 đến 140 tuổi được đâu !

Đứng về lý thuyết, điều đó trong tầm tay. Nhưng đa số dân nước Mỹ không thực hiện được. Vì đại đa số rau. quả ngày nay ta có thường không đủ chất như xưa. Trước hết vì ngay trong đất trồng trọt các chất khoáng đã bị khai thác hoặc xói mòn đến cạn kiệt. Thế thì rau quả lấy đâu khoáng chất để cung cấp cho chúng ta. Các chủ trại chỉ bón Natri, Ka-li, Phốt-pho cho đất thôi ! Ai có thể buộc họ phải bổ sung thêm 57 chất khoáng nữa.

Bởi lẽ thật dễ hiểu : Bởi việc đó không liên quan tới tăng sản mùa màng của họ. Bón thêm các khoáng vi lượng, giá thành sản phẩm sẽ lên, bán không chạy. Đây quả là một vấn đề bi thảm. Biện pháp duy nhất khả thi: Ta phải tự gánh lấy trách nhiệm trước sức khoẻ của mình. Phải tự giác dùng các chất khoáng bổ sung. Có người hỏi : Vậy hàng nghìn năm trước đây, chưa có phân bón, ấy thế những người Ai Cập, Ấn Độ; Trung Hoa vẫn sống lâu làm sao được ?

Vì các dân tộc đó sống quanh những dòng sông lớn như sông Nil, sông Hằng, Hoàng Hà, Trường Giang, Hầu như hàng năm những cánh đồng ấy đều ngập lụt một lần. Nước mang các chất khoáng vi lượng trong phù sa từ các núi non, về bón cho các cánh đồng. Còn nay chúng ta “Lạy trời cho khỏi ngập lụt !” thì lấy đâu ra các chất khoáng vi lượng ấy nữa ! 

★★★

Nếu tôi thuyết phục được các Bạn dùng đủ các chất khoáng cần thiết – cứ cho là tốt đi – nhưng từ thực phẩm chúng thâm nhập vào cơ thể ta sao cho tối ưu ?

Có ba dạng cần lưu ý :

1. Dạng nguyên sơ

như kiểu đất đá (nham thạch), kim loại : Chúng chỉ được cơ thể hấp thụ từ 8 ~ 12 % các thành phần vi lượng. Khi các Bạn còn ở độ tuổi 25 đến 40 do nhai kiểu “nuốt chửng” thì cơ thể chỉ hấp thụ có 3 đến 5 % thôi !

2. Dạng “sữa”

 Là dạng gần với các phân tử hữu cơ. Đó là dạng khoáng chất vẫn còn là các ion nguyên tử kim loại, kết hợp với gốc acid amin, protein hoặc enzym.

Dạng sữa này cơ thể có thể hấp thụ đến 40% các khoáng vi lượng. Chính vì vậy mà từ thập niên 60, ngành công nghiệp thực phẩm mới lao ầm ầm vào điều chế dạng “sữa” (chélate) này.

3. Dạng khoáng keo 

là dạng có khả năng được hấp thụ cao nhất – có thể tới 98% tức là gấp 2,5 lần dạng phân tử hữu cơ (dạng “sữa”) và gấp 6-10 lần dạng nguyên sơ.

Khoáng keo là dung dịch có các phần tử rất nhỏ, 7000 lần nhỏ hơn hồng cầu.Mỗi phân tử mang điện tích âm, còn màng ruột ta mang điện tích dương, tạo ra một trường điện từ. Trường điện từ này thu hút hết thảy chất khoáng bao quanh lấy thành màng ruột. Chính vì vậy mà độ hấp thụ đạt đến 98%.

Thảo mộc đóng vai trò rất đẹp trong tạo ra khoáng keo. Dùng thực phẩm thảo mộc ta tích được khoáng trong cơ thể và khai thác chúng.

***

KẾT LUẬN

Tất cả những người thọ tới 120~140 tuổi thường ở những bản làng trên núi cao (từ 2000 đến 400 mét so với mặt biển). Ở đấy hàng năm các sa khoáng phủ lên mặt đất không đến 60cm ; hoàn toàn không có mưa, tuyết. Đó là vùng rất khô ráo. Vậy làm sao họ có nước để uống và để tưới cây ? Nhờ tuyết tan từ trong núi ra. Họ lại còn dùng nước khoáng của các dòng sông băng. Nước này không nguyên chất và trong như nước suối phun : nó thường màu vàng trắng hoặc trắng xanh da trời. Nó chứa tới 60~72 chất khoáng.

Họ không chỉ uống để thu được các chất khoáng vào cơ thể mà còn dùng để tưới đất trồng trọt hết năm này qua năm khác. Nhờ đó họ không hề mắc các chứng tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp, viêm khớp, loãng xương, ung thư, đục thuỷ tinh thể, cao nhãn áp (thiên đầu thống),… Không thấy dị tật ở trẻ sơ sinh. Trong lúc họ không có một bác sĩ nào !

Các bạn nghĩ thế nào về tầm quan trọng của chất khoáng keo.

LỜI BÀN CỦA NGƯỜI BIÊN TẬP

1. Quan điểm y học Phương Đông và y học cổ truyền Việt Nam có nhiều điểm gặp quan điểm của của Vị Tiến sĩ này.

Các món ăn đều là bài thuốc. Ví dụ : Bị Trĩ thì hàng ngày nên ăn đỗ đen (xôi đỗ đen, cháo đỗ đen hoặc chè đỗ đen. Hôm nào “đại tiện” bị chảy máu thì ăn thêm lạc rang, nhớ ăn cả vỏ lụa màu nâu sẫm. Bị u xơ (phì đại) tuyến tiền liệt thì mỗi ngày ăn một tấm mía vỏ tím với 7 lá mơ tam thể, kết hợp day huyệt giữa mắt cá và gót chân. Hàng ngày uống nước chè tươi và bữa cơm ăn vài nhánh tỏi để phòng ung thư rất tốt. Tỏi và đậu trắng còn trị huyết áp cao đơn giản tuyệt vời. vì mỗi tháng chỉ uống một lần. Mộc nhĩ làm tan mỡ trong máu và Làm máu lưu thông nên rất tốt cho người bệnh tim mạch. Các thang thuốc đông y phần lớn là dạng thảo mộc nấu đi cô lại gần thành keo. Quan điểm cơ bản nhất của học Phương Đông là không cho hoá chất vào người để làm lính đánh thuê” mà chỉ dùng các vi lượng trong thảo mộc là chính (có khi của cả động vật) và thêm xoa bóp, bấm huyệt, giác, để kích thích tiềm năng, nội lực của bản thần người bệnh vùng lên “cân bằng âm dương” chống bệnh tật.

2. Cách chia thực phẩm ra ba dang: nguyên sơ, sữa và keo – làm tôi nhớ lại một lời khuyên của Bác Hồ trước nạn đói năm 1945: Ăn bớt đi một bát nhưng nhai thật kỹ thì cũng đủ no. (để nhường gạo cho đồng bào đang đói) Nước bọt, mà có lương y coi là loại nước rất bổ, công với nghiền nhỏ, nhai kỹ chính là để biến thức ăn thành sữa, rồi thành keo.

Người ăn nhiều, thường nhai nhệu nhạo, nên chỉ đủ protein, lipit, gluxit, để thành béo bệu và lắm bệnh, vì thiếu các khoáng vi lương. Người ăn từ tốn, nhai kỹ, ăn ít nên không béo bệu mà vẫn khoẻ manh,/.